Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa bệnh lậu cầu

Bệnh lậu cầu là gì? các nguyên nhân, triệu chứng cũng như xét nghiệm và cách điều trị bệnh lậu cầu như thế nào? 

Bệnh lậu cầu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra bởi loại vi khuẩn lậu cầu có tên là Neisseria gonorrhoeae. Gonorrhoeae lây nhiễm vào màng nhầy của đường sinh sản, bao gồm cả cổ tử cung, ống dẫn trứng ở phụ nữ, và niệu đạo ở phụ nữ và bộ phận sinh dục nam giới. Vi khuẩn Gonorrhoeae cũng có thể lây nhiễm sang các màng nhầy của miệng, họng, mắt và hậu môn.

Lậu cầu là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục, do tác nhân là Neisseria gonorrhoeae gây nên. Vi khuẩn có xu hướng lây nhiễm ở vùng ấm và ẩm ướt, bao gồm:

- Niệu đạo

- Mắt

- Họng

- Âm

- Hậu môn

- Cơ quan sinh sản nữ (ống dẫn trứng, cổ tử cung, tử cung)

Gonorrhea lây truyền từ người nay sang người khác thông qua hoạt động tình dục bằng đường âm đạo, đường hậu môn, đường miệng không được bảo vệ. Những người có nhiều bạn tình hoặc những người không sử dụng bao cao su khi quan hệ có yếu tố nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Cách bảo vệ tốt nhất chống lại lây nhiễm là không quan hệ, một bạn tình, và sử dụng bao cao su thích hợp. Những hành vi mà làm con người có thói quen tham gia vào những hoạt động tình dục không được bảo vệ làm tăng khả năng nhiễm bệnh, những hành vi bao gồm: lạm dụng rượu, lạm dụng ma túy bất hợp pháp, sử dụng ma túy bằng đường tiêm tính mạch.

2/ Những triệu chứng của lậu cầu ở nam giới.


Những triệu chứng thường xuất hiện trong khoảng từ 2 đến 14 ngày sau khi nhiễm. Tuy nhiên, một vài người bị nhiễm nhưng không bao giờ phát triển triệu chứng đáng chú ý. Quan trọng để nhớ rằng một người nhiễm lậu cậu không có triệu chứng, được gọi là người mang mầm bệnh không có triệu chứng, vẫn có khả năng lây nhiễm. Một người có nhiều khả năng lây nhiễm cho bạn tình khi họ không có triệu chứng đáng chú ý.

Điển hình, bệnh có biểu hiện triệu chứng sau 1 tuần lây nhiễm. Triệu chứng đáng chú ý đầu tiên thường là cảm giác nóng rát hoặc đau khi đi tiểu. Khi tiến triển, những triệu chứng khác bao gồm:

- Tiểu thường xuyên hoặc tiểu cấp bách.

- Chảy mủ ở dương vật.

- Sưng nề hoặc đỏ ở miệng sáo (lỗ tiểu ngoài)

- Sưng nề hoặc đau tinh hoàn.

- Đau họng dai dẳng.

Nhiễm trùng sẽ tồn tại trong cơ thể vài tuần sau khi điều trị. Trong vài trường hợp hiếm, lậu cầu có thể tiếp tục gây tổn thương đến cơ thể, đặc biệt là niệu đạo và tinh hoàn. Đau có thể lan đến vùng trực tràng.

3/ Xét nghiệm phát hiện lậu cầu

f:id:phongkhampasteur:20181004174534p:plain
Xét nghiệm trực tiếp
Xét nghiệm gián tiếp
Soi tươi bệnh phẩm là mủ niệu đạo hay dịch cổ tử cung, nuôi cấy.

Có thể chẩn đoán nhiễm lậu cầu bằng nhiều cách. Lấy mẫu dịch từ những vùng có triệu chứng (dương vật, vagina, trực tràng, hoặc họng). Nếu nghi ngờ nhiễm trùng khớp hoặc máu thì sẽ được kéo máu hoặc hút dịch tại khớp. Các mẫu bệnh phẩm sẽ được xử lý rồi sau đó soi dưới kính hiển vi. Phương pháp này nhanh và đơn giản nhưng kết quả không chính xác hoàn toàn.

Phương pháp nuôi cấy, cũng lấy mẫu ở những vị trí nghi ngờ, sau đó đưa vào môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển, phương pháp này cho kết quả trong khoảng 3 ngày.

Tìm kháng thể kháng lậu bằng kháng thể đơn dòng gắn huỳnh quang

Kỹ thuật PCR

Tìm IgM bằng ELISA để chẩn đoán lậu ngoài đường sinh dục

Xem thêm 1 số các loại bệnh khác như sau : nội soi dạ dày là gìtrào ngược dạ dày thực quản là như thế nào? các nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

 

4/ Các biến chứng

Bệnh lậu cầu hay lậu cầu khuẩn không được điều trị có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và lâu dài ở cả phụ nữ và nam giới.

Ở phụ nữ, bệnh lậu cầu có thể lây lan vào các ống dẫn trứng hoặc tử cung và gây ra bệnh viêm vùng chậu. Các triệu chứng có thể rất nhẹ hoặc có thể rất nghiêm trọng và có thể bao gồm đau bụng và sốt có thể dẫn đến áp xe nội và đau vùng chậu mãn tính. Bệnh lậu ở nữ cũng có thể làm hỏng các ống dẫn trứng, đủ để gây ra vô sinh hoặc tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Ở nam giới, bệnh lậu cầu có thể gây viêm mào tinh hoàn, nghiệm trong hơn là dẫn đến vô sinh.

Nếu không chữa trị bệnh lậu cầu, bệnh cũng có thể lây lan sang các nhiễm lậu cầu trong máu .Phụ nữ mang thai bị bệnh lậu có thể truyền bệnh cho con của mình . Điều này có thể gây mù lòa, nhiễm trùng khớp , hoặc nhiễm trùng máu đe dọa mạng sống của đứa bé .

Điều trị bệnh lậu cầu ngay sau khi được phát hiện ở phụ nữ mang thai sẽ làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng bệnh lậu. Phụ nữ mang thai có thể chát trực tuyến với bác sĩ đa khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Thế Giới để kiểm tra thích hợp, xét nghiệm và điều trị, nếu cần thiết.

 

Ngoài ra nếu bạn nào cần tư vấn + hỗ trợ hay thăm khám về các bệnh lậu có thể liên hệ trực tiếp đến phòng khám đa khoa pasteur qua địa chỉ sau

+ Địa chỉ: Lô 19 - Nguyễn Tường Phổ - Hòa Minh - Liên Chiểu - Đà Nẵng
+ Hotline: 02363811868 (gọi tư vấn + đặt lịch hẹn)

Truy cập vào Website: https://pasteur.com.vn/ để xem thêm nhiều bài viết liên quan cũng như được các y bác sĩ tư vấn trao đổi tốt hơn nhé..

 

Xem thêm 1 số bài viết liên quan của các trang khác như là : Tầm soát ung thư là gì? như thế nào và khám ung bướu ở đâu tốt và uy tín hiện nay